Thursday, May 11, 2017

Cách đọc Báo cáo tài chính trong 1 phút


hare


Cách đọc Báo cáo tài chính trong 1 phút
Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy dùng cách đọc báo cáo tài chính trong 5 phút mỗi ngày & loại những cổ phiếu không hấp dẫn ra khỏi danh mục. Sau 3 tháng, bạn sẽ có 1 danh mục vài chục cổ phiếu tốt để tự mình quyết định đầu tư.
Trong bài phỏng vấn năm 1993, khi được Adam Smith hỏi làm thể nào 1 nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tìm được cổ phiếu tốt, Warren Buffett trả lời:” hãy làm theo cách tôi đã làm từ 40 năm trước đây, đọc báo cáo tài chính của tất cả các doanh nghiệp niêm yết ở Mỹ. với 1 kho kiến thức khủng tăng theo thời gian đó sẽ giúp bạn đầu tư tốt” . Smith hỏi lại:” nhưng có đến 27 ngàn công ty?”. “Thì bắt đầu từ vần A”-Buffett trả lời.

Dĩ nhiên ngày nay tên tuổi của Buffett đã lừng lẫy & có rất nhiều doanh nghiệp tự tìm đến Ông để chia sẻ ý tưởng kinh doanh. Nhưng cách đây 50 năm thì Buffett cũng chỉ là 1 nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng ta và cũng phải lọ mọ đọc báo cáo tài chính để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ai cũng biết Buffett đọc rất nhiều.
Với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, chúng ta có lợi thế hơn Buffett rất nhiều khi chỉ click chuột 1 cái là có ngay báo cáo để nghiên cứu. Số lượng doanh nghiệp niêm yết ở Việt Nam cũng không nhiều, vì vậy đọc hết báo cáo tài chính của tất cả doanh nghiệp niêm yết ở Việt Nam là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, bạn & nhiều người khác còn phải lo cơm áo gạo tiền, chiếm trọn thời gian hàng ngày. Dù có đủ đam mê & chăm chỉ nhưng không phải ai cũng có điều kiện như Buffett để có thể ngồi đọc báo cáo tài chính 15h/ngày. Vì vậy tôi đọc lướt 1 báo cáo tài chính trong vài phút, cái nào tốt thì đánh dấu lại & tìm hiểu sâu. Báo cáo nào nhìn vô đã thấy không ưng thì không tốn thời gian nghiên cứu công ty đó nữa. Cổ phiếu đó sau này có tăng giá là nằm ngoài vòng tròn hiểu biết của mình & cũng không thấy tiếc vì điều đó.

Bạn - Nhà đầu tư chứng khoán, có khi nào bạn quan tâm tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn bỏ vốn vào để đầu tư chưa? Hãy suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này nếu bạn đang coi mình là một Nhà Đầu Tư, một NĐT thực sự chuyên nghiệp họ biết rất rõ về doanh nghiệp đó đang kinh doanh gì, hiệu quả ra sao. Để làm sao biết được điều đó, một Start-up liệu bạn đã có thể đọc được báo cáo tài chính của doanh nghiệp mà mình đang đầu tư? Nếu bạn không phải là người theo học chuyên ngành tài chính kế toán hoặc chưa tìm hiểu gì thì tôi đoán bạn hoàn toàn “mông lung” về nó.


Bạn có thể là một người thợ giỏi, một kỉ sư giỏi, thậm chí có thể bạn là một người kinh doanh thành đạt, bạn biết việc tìm hiểu tài chính, kế toán doanh nghiệp là rất quan trọng. Nhưng khi đọc về mấy cuốn sách về kế toán, tài chính và thuế thì thật ngán ngẩm vì nó quá khó hiểu. Cách giải thích dài dòng lại phải tài khoản này, tài khoản nọ khiến bạn rối tung lên. Nó không phải dành cho bạn mà dành cho những người kế toán. Bạn là Nhà Đầu Tư, bạn chỉ muốn biết đâu là những tài khoản quan trọng, nó có ý nghĩa gì và cho biết gì về doanh nghiệp mà bạn đầu tư vào. Bạn cũng cần giải thích thật ngắn gọn và đơn giản chứ không phải dài dòng và khô khan như những cuốn sách khoa học.
Tôi hiểu bạn cảm thấy như thế nào khi phải đối mặt với những bức xúc trên. Hãy quên đi những cuốn sách khô cứng về kế toán, những quyền sách dày cộp về tài chính doanh nghiệp, tôi sẽ chia sẻ với bạn những chỉ số quan trọng nhất của doanh nghiệp mà bạn cần quan tâm một cách nhanh nhất.
Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ giúp bạn đọc Báo cáo tài chính công ty – một công cụ thiết yếu để quản lý tài chính doanh nghiệp. Báo cáo tài chính gồm có 3 loại báo cáo quan trọng nhất: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Bảng cân đối kế toán và Báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Với chỉ 1 phút, tôi sẽ giúp bạn hình dung bức tranh tài chính toàn cảnh doanh nghiệp với những thông số quan trọng nhất. Bạn sẽ biết doanh nghiệp mình liệu có thực sự là khỏe mạnh như mình vẫn nghĩ hay không?

Sau đây để cho thực tế tôi sẽ đi vào phân tích việc đọc nhanh Báo cáo tài chính hợp nhất của HPG quý 2/2014, HPG được GIS đánh giá là một trong những cổ phiếu chuẩn mô hình Đầu tư tăng trưởng bậc nhất trên hai sàn.

1, Bảng Cân đối kế toán:
Chú ý thật nhanh tới khoản phải thu, đặc biệt là phải thu khách hàng, khoản phải thu giảm so với cùng kỳ càng tốt và không được chiếm tỉ trọng quá lớn trong phần tài sản. Sau đó lướt thật nhanh tới khoản Nợ vay càng giảm so với cùng kỳ càng tốt, và không được chiếm tỉ trọng cao trong VCSH.
Các khoản Phải thu:
Description: phai thu.png
Các khoản nợ

Description: nợ.png

2, Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh:
 Cố lượt thật nhanh tới phần doanh thu và lợi nhuận. Dừng lại và xem xét thật kĩ doanh thu thuần, giá vốn hàng bán, lợi nhuận sau thuế. Đặc biệt là xem xét thêm lợi nhuận biên của doanh nghiệp nữa.

Description: doanh thu.png 

3, Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ:
Và cuối cùng, hãy tìm thật nhanh tới mục lưu chuyển tiền tệ để xem dòng tiền kinh doanh trong kì của doanh nghiệp thế nào, có ổn định ko, có bị âm không.

Description: cf.png 

Trên đây là những điểm mấu chốt cần hiểu nhanh khi đọc một báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy dùng cách đọc báo cáo tài chính trong 5 phút mỗi ngày & loại những cổ phiếu không hấp dẫn ra khỏi danh mục. Sau 3 tháng, bạn sẽ có 1 danh mục vài chục cổ phiếu tốt để tự mình quyết định đầu tư.
Hệ thống GIS của chúng tôi đã đang và vẫn sẽ dùng phương pháp hiệu quả này để phát hiện tìm kiếm những cổ phiếu chuẩn mô hình tăng trưởng mà chúng tôi nghiên cứu. Chúng tôi sẽ cố gắng chia sẽ kinh nghiệm để những Nhà Đầu Tư mới tham gia hoặc có nhu cầu tìm kiếm cổ phiếu tăng trưởng. Chúng tôi sẽ cố gắng chia sẽ một cách dễ hiểu nhất để cho đông đảo NĐT có thể tiếp cận dễ dàng. Tuy đã cố gắng đơn giản hóa ngôn từ hết sức tuy nhiên những thuật ngữ chuyên ngành khó có thể thay đổi bản chất, vì vậy mọi ý kiến thắc mắc vui lòng gửi cho chúng tôi để chúng tôi có thể giải đáp.
Bài viết này là tổng hợp nhiều kinh nghiệm cũng như nguồn kiến thức trên sách và báo chí. Rất hy vọng đây sẽ là một phương pháp sẽ thay đổi tư duy của nhiều Nhà Đầu Tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.


Tác giả bài viết: Hải Đăng

No comments:

Post a Comment